วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การฝึกสมาธิ 20

                                           
นื่องจากความเครียดในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน  ทำให้คนจำนวนไม่น้อยแสวงหาความสงบโดยการไปฝึกสมาธิ  เช่นเดียวกับลูกสาวที่บ้านทึ่เอาเวลา วันเสาร์-อาทิตย์ไปเข้าหลักสูตรการฝึกสมาธิที่วัดธรรมมงคล   ซึ่งผู้เขียนเองก็เห็นด้วยและ อนุโมทนา สาธุ  เพราะนอกจากได้ความสงบแล้ว  ยังเป็นการจำกัดการใช้เวลาอยู่กับสังคมโซเชียลน้อยลง  นอกจากนี้ยังทำใหเค้ามีสมาธิดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเรื่องการจดจำสำหรับเด็กในวัยเรียนเช่นเค้า   อีกอย่างสถานที่ เค้าไปปฎิบัติก็เชื่อถือไ้ด้ว่าเป็นสถานที่ ทีทำให้หลายๆคนประสพความสำเร็จในจุดมุ่งหมายที่ตั้งใจไว้
พระเจสัน ยัง
การฝึกสมาธิที่วัดธรรมมงคล เป็นแนวพุทโธตามสายพระป่า หลวงพ่อวิริยังค์ท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และพระอาจารย์กงมา จิรปุญโญ วัยเด็กท่านเคยเป็นอัมพาต และได้อธิษฐานจิตว่า หากมีใครมารักษาข้าพเจ้าให้หายแล้ว ข้าพเจ้าจะอุทิศชิวิตให้กับพระพุทธศาสนา และก็มีชีปะขาวท่านหนึ่งมารักษาท่านให้หายจริงๆพร้อมกับเน้นย้ำว่าอย่าลืม ที่ท่านอธิษฐานไว้

ท่านได้อยู่ปรณนิบัติใกล้ชิดหลวงปู่มั่นเป็นเวลา 4 ปีและหลวงปู่มั่นได้บอกท่านว่า ให้ท่านมาอยู่กรุงเทพ เพราะคนกรุงเทพที่มีวาสนาบารมี มีอยู่มาก 


ปลูกฝังแต่วัยเด็ก
หลวงพ่อเป็นพระอาจารย์ที่ ตั้งอยู่ในทางสายกลางที่ท่านบอกว่า คำสั่งสอนของหลวงปู่มั่นนั้น ทางสายกลางคือทางสายพอดี ที่วัดธรรมมงคลหรือสถาบันพลังจิตตานุภาพจึงเป็นการปฏิบัติแบบให้แนวทางการ ดำเนิน แต่ไม่บังคับจริต เช่นการเดินจงกรม บางคนอาจเดินช้าบ้างเร็วบ้างได้ตามจริตของตน แต่จะสอนวิธีการที่ถูกต้องตามที่หลวงพ่อท่านได้ปฏิบัติมา

หลักสูตร ของสถาบันมีหลายหลักสูตร เช่น เรียนระยะสั้นวันอาทิตย์วันเดียว เรียนสามวันคือศุกร์ (เย็น) เสาร์ และอาทิตย์ มีทั้งแบบที่ถือศีลแปดและไม่ต้องถือ หลักสูตรสำหรับเยาวชน หลักสูตรสำหรับหมู่คณะ ที่สถาบันเคยฝึกอบรมนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ที่ท่านเหล่านั้นได้กล่าวแสดงความประทับใจมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรระยะสั้น (3 วัน) ภาคภาษาอังกฤษด้วยค่ะ
หลักสูตรของทางวัดธรรม เป็นสายพระป่า ของหลวงปู่มั่น ใช้การบริกรรม พุทธโธ
หลวงพ่อวิริยัง เป็นผู้เขียนหลักสูตรการทำสมาธิ โดยใช้ ชื่อหลักสูตรว่า ครูสมาธิ

จุด มุ่งหมายของหลักสูตรที่หลวงพ่อท่านทำขึ้นมา ก็ดูจะเหมือนและตรงกับชื่อของหลักสูตร ว่าครูสมาธิ  ท่าน จะน้นการทำสมาธิเพื่อสะสมพลังจิต หรือกำลัง เพื่อที่จะสามารถนำเอาพลัง หรือกำลังจิตที่ได้จากการทำสมาธิให้นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ เพื่อใช้แก้ปัญหา และเพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือตัวเอง และผู้อื่นในสังคม เพราะฉะนั้นหลักสูตรครูสมาธิจึงเน้น การปฎิบัติสมาธิเบื่องต้น ผู้ที่ไม่เคยและไม่คุ้นเคยกับการทำสมาธิมาก่อน หากได้มาเรียน ก็นับว่าจะได้ประโยชน์มากที่เดียว เพราะมีการเรียนทั้งจากตำรา และ การปฏิบัติ ไปพร้อมกัน ทำให้สามารถเข้าใจขั้นตอน วิธีการทำสมาธิ ประโยชน์ เป็นการปูพื้นฐานที่ดี  ขณะเดียวกันหลวงพ่อท่าน ก็หวังว่า ผู้ที่จบหลักสูตร ก็สามารถนำเอาความรู้ไปถ่ายทอดต่อให้แด่ผู้คนรอบข้างของตน เพื่อจะได้ชักชวนให้ปฏิบัติสมาธิกันให้มาก  อย่างไรก็ตาม เจตนารมของผู้วางหลักสูตร และตัวหลักสูตรที่ท่านสอนนั้นถือว่าเหมาะกับผู้เริ่มต้น  แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบัน หลวงพ่อท่านมิได้อยู่ที่เมืองไทย ส่วนใหญ่ท่านไปสอนฝรั่งอยู่แคนนาดา เพราะฉะนั่นท่านก็ไม่ได้มาสอนเอง จะมีท่านเลขาของท่านที่เป็นผู้ดูแลแทน ท่านพระอาจารย์มหาสุพล  และบางที่ก็อาจจะเจอ ศิษย์รุ่นพี่ที่จบจากสถาบัน มาบอกกล่าวสอนตามตำรา  ( ขอเน้นว่าสอนตามตำรา) เหมื่อนการสอนหนังสือตามตำรากัน   อย่างไรก็ตามสถาบันพลังจิตตานุภาพ เป็นสภาบันใหญ่มีคนหมู่มาก ซึ่งอาจจะดูวุ่นวายหาความสงบได้อยากเป็นธรรมดาของการมีคนต่างถิ่นต่างฐานะมา อยู่รวมกันของวัดใหญ่วัดดัง  ขณะเดียวกัน หลักสตูรไม่ได้เน้นความเข้มข้น แต่เป็นไปในทางสบาย ๆ ง่าย ๆ  สถานที่ก็สะดวกสบาย เหมือนการไปเข้าสัมมนา    ซึ่งก็เป็นอย่างที่กล่าวไว้แล้วว่า หลวงพ่อท่านเน้นการทำสมาธิ เพื่อสะสมพลังเอาไว้ใช้งาน ในชีวิตประจำวัน เสียมากกว่า ท่านมิได้มุ่งเน้นการทำวิปัสนา เพื่อบรรลุธรรม   เพราะฉะนั้นคนที่ต้องการความเข้มข้นอาจจะผิดหวังได้   ลองพิจราณาดู แล้วลองเช็คกับทางสถาบันดูว่า จะถูกจริตของผู้ต้องการจะเรียนหรือไม่ ติดต่อ วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร (วัดธรรมมงคล)
สถาบันพลังจิตตานุภาพ, ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ เลขที่ 132 ถ.สุขุมวิท ซอย 101 ตรอกปณณวิถี 20 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260โทรศัพท์ 02-332-4145



หลัก สูตรครูสมาธิ เป็นหลักสูตรที่สอนตั้งแต่เริ่มต้น สมาธิ ฌาน ญาน วิปัสสนา แม้ว่าผู้เรียนจะปฏิบัติยังไม่ถึงขั้นสุดท้าย แต่สิ่งที่ท่านให้คือ Roadmap หรือแผนที่ที่เราเลือกไปได้เอง หลักสูตรนี้มีทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ หลวงพ่อบอกว่าการเรียนทฤษฏีก็จำเป็นเพื่อไม่ให้หลงไปในสิ่งต่างๆที่จะพบบน เส้นทางสายนี้  นักวิจัยพบว่า การฝึกสมาธิแค่เพียงเดือนเดียวสามารถช่วยให้ระบบประสาทดีขึ้นได้ นับเป็นวิธีการรักษาแบบใหม่สำหรับผู้ป่วย  นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาผลของการฝึกทางกายผสมผสานการฝึกทางจิต หรือไอบีเอ็มที (integrative body-mind training-IBMT) ของนักศึกษามหาวิทยาลัย 2 กลุ่มผลการสแกนพบว่า สมองของอาสาสมัครเกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ใยประสาท หรือ "สารสีขาว" ได้เกิดขึ้นอย่างหนาแน่น ทำให้สมองมีจุดเชื่อมต่อสัญญาณมากขึ้น ขณะเดียวกันไขมันที่ห่อหุ้มปกป้องใยประสาท หรือไมอีลิน ก็มีมากขึ้นด้วยผลดังกล่าวปรากฏให้เห็นที่ส่วนหน้าของสมองบริเวณคอร์เท็กซ์ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมหากระบบประสาทในส่วนนี้ทำงานบกพร่อง คนไข้ก็จะมีปัญหาทางจิต เช่น สมาธิสั้น, สมองเสื่อม, ซึมเศร้า และเป็นโรคจิตเภท

คงจะแนะนำได้ เพียงเท่านี้ก่อนค่ะ หากท่านพอมีเวลาว่างวันเสาร์หรืออาทิตย์ ไปแวะชมการเรียนการสอนจริงได้ที่สถาบันพลังจิตตานุภาพ วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 เวลา 09:00 - 16:00 ช่วงเวลานี้ท่านจะได้พบนักศึกษาที่เรียนจบไปแล้วมาเป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยตอบ คำถามท่านได้ แล้วท่านคงได้คำตอบที่แท้จริงด้วยตนเองค่ะ  :-)
ขอให้เจริญในธรรม

***ติดต่อผู้เขียน/สมัครสมาชิก ที่ โทร 087-4949-220 หรืออีเมล์ miiang41@gmail.com***
 written on August 19,2012