วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การพิชิตกระดานม่วง กับความพยายาม 18


การทีจะประสพความสำเร็จในสิ่งใด  โดยมากแล้วจะไม่ค่อยมีอะไรที่เราได้มาแบบง่ายๆ ประเภทบุญหล่นทับ อะไรทำนองนั้น  คือได้มาแบบไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว  ส่วนมากแล้วต่างก็ต้องใช้ความเพียรพยายาม มุ มานะ อดทน ไม่ยอมล้มเลิกกลางครันแม้ว่าจะต้องประสพปัญหานานัปการ   การทีแต่ละคนจะประสพความสำเร็จตามเป้าหมายนั้น  ขึ้นอยู่กับ เทคนิค  วิธีการของแต่ละคน  เราจะเรียนรู้ด้วยตัวของเราเองว่าวิธีที่เรานำมาใช้เพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จนั้นเหมาะหรือไม่โดยให้เวลามาเป็นตัวช่วยพิสูจน์    และการลองผิดลองถูก  แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องไม่ล้มเลิกกลางครัน  ต้องค้นหาให้ไดว่าเทคนิค วิธีการใดที่เหมาะจะพาเราสู่ความสำเร็จที่รออยู่   เหมือนปลูกต้นไม้ก็ ต้องพรว
นดิน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย
ให้ต้นไม้งอกงาม เจริญรุ่งเรือง ต่อสู้กับดินฟ้า อากาศได้ จนผลิดอกออกผล สมาชิกชาวโ กลบอล ริข คลับที่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิก  ช่วงแรกก็ขอให้เรียนรู้เทคนิควิธีการไปก่อน      ทุกครั้งที่มีห้องประชุมออนไลน์ขอให้เข้าฟัง  เพราะคุณไม่ต้องเดินทางไปไหน  แต่สามารถเข้ารับฟังจากที่ใดก็ไ้ที่มีอินเตอร์เน็ตให้คุณเชื่ิอมต่อ  เพื่อทีคุณจะได้เรียนรู้เทคนิคทีบรรดารุ่นพี่ที่เค้าเอาชนะกระดานม่วงรับ$ 8,000 มาแล้วนำประสพการณ์มาแชร์ใให้ฟังเพื่อที่จะให้สมาชิกรุ่นน้องได้นำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละคน  นอกจากนี้ยังมีวิธีการสอนการทำงานในรูปแบบต่างที่บรรอยู่ในห้องเรียนรู้นั่น     บางคนที่คิดว่าทำไมช้าจังยากจังที่จะหาสมาชิกเพื่อทำให้เราครบคุณสมบัติและแตกกระดานได้  ทำไมรุ่นพี่เค้าหาได้ง่าย ลองมองดูนะคะถ้าเราปลูกสิ่งใดในสภาวะอากาศอำนวยอยู่แล้ว  พืชผลเราก็โตออกดอก ออกผลได้ไว   แตถ้าอยู่ในภูิมิประเทศที่ปัจจัยเบื้องต้นไม่ค่อยอำนวย  เราก็ต้องเพิ่มการพรวนดิน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย และเอาใจใส่ให้มากขึ้น  พยายาม และหาวิธีทำอย่างไรให้ต้นไม้เราโต  เมื่อก่อนนี้ในบางพื้นที่ไม่สามารถปลูกพืชผลได้  แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านพยายามหาวิธีการให้มีน้ำ  โดยการค้นคิดฝนหลวงขึ้นมาแก้ปัญหาไปได้  ไม่มีสิ่งใดที่เราทำไม่ได้ถ้าได้ใช้ความพยายามเต็มที่  เพราะมีคำกล่าวว่าก็จะรู้ว่าต้องเพิ่มน้ำ หรือเพิ่มปุยต้นไ้ม้เราถึงจะโตได้ดี  ขอเพียงอย่าละความ " ความเพียรของมนุษย์ เทวดาก็กีดกันไม่ได้ " บางคนก็บอกว่าทำไมมีแต่คนอยากสมัครกับคนที่ผ่านกระดานม่วงแล้ว  ความจริงแล้วทุกคนก็มาจากจุดเริ่มต้นที่ไม่เคยผ่านแม้แต่กระดานส้ม  แต่เค้าไม่ละความพยายาม  และเรียนรู้ว่าควรจจะทำอย่างไรจากห้องเรียนรู้แล้วนำวิธีการที่เหมาะสมมาใช้  ถ้าเราอยากเให้ใครมาชื่นชมยินดีในดอกผลของเรา เช่นรุ่นพี่ๆเค้าที่ออกดอก ออกผลใ้คนชื่นชมแล้ว  ก็ขอใ้ห้พยายามอย่างเต็มที่   และต้องอย่าล้มเลิก จะขอหยิบยกคำกล่าวของนักชกผู้หนึ่งขึ้นมาเป็นแรงกระตุ้นให้ผูที่ยังไม่ผ่านกระดานม่วง  หรือแม้แตกระดานส้นนะคะ



Photo: ผมคิดเหมือนพี่เลย
ตอนสร้างไม่มีคนสนใจใยดี
ตอนสำเร็จแห่เข้ามาร่วมยินดี...

By สมจิต จงจอหอ
***ติดต่อผู้เขียน/สมัครสมาชิก ที่ โทร 084-773-8484 หรืออีเมล์ miiang41@gmail.com***
 written on August 17,2012